Tin tức

Ngành gỗ Việt Nam năm 2018 đơn hàng tăng - đảm bảo phát triển

Ngành gỗ Việt Nam năm 2018

Đơn hàng tăng - đảm bảo phát triển

Ngành chế biến gỗ năm vừa qua đã thành công lớn. Ngành gỗ Việt Nam năm 2018 hy vọng sẽ đạt giá trị xuất khẩu đồ gỗ là 8 tỉ USD . 

Trở lại hội nghị AFIC (Hội đồng Công nghiệp Nội thất ASEAN) tổ chức tại Thượng Hải hồi tháng 8, ông Nguyễn Quốc Khanh, Chủ tịch Hawa (Hiệp hội thủ công mỹ nghệ và công nghiệp gỗ TPHCM) đã đưa ra thông tin đáng chú ý này.

Tại hội nghị, các nhà hoạch định chính sách của Trung Quốc cho biết trong vài năm tới 80% sản lượng chế biến gỗ chủ yếu sẽ phục vụ thị trường trong nước. Điều này đồng nghĩa với việc các nước khác sẽ có cơ hội nhận được đơn đặt hàng từ các nhà nhập khẩu thay vì Trung Quốc đáp ứng nhu cầu trên thị trường thế giới.

Việt Nam, nước xuất khẩu đồ gỗ lớn thứ hai ở châu Á và nhà sản xuất đồ gỗ lớn nhất ở Đông Nam Á, rất có thể sẽ nhận được nhiều đơn đặt hàng. Theo Vifores, trong 9 tháng đầu năm 2017, Việt Nam đã xuất khẩu được hơn 5,5 tỉ USD đồ gỗ, tăng 10,6% so với cùng kỳ năm ngoái, cho nên mục tiêu 7 tỉ USD kim ngạch xuất khẩu trong năm nay có thể đạt được.

Ông Nguyễn Chánh Phương, Giám đốc Công ty Danh Mộc (Carpenter) cho biết bắt đầu từ năm ngoái đã có việc chuyển các đơn đặt hàng sang Việt Nam. Ngay cả các nhà sản xuất Trung Quốc cũng đã chuyển các nhà máy của họ sang Việt Nam đón đầu TPP (Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương) và EVFTA (Hiệp định Thương mại Tự do EU-Việt Nam). Ông Phương nói: “Đây là một cơ hội tuyệt vời cho Việt Nam trong ít nhất 5 năm tới”

Bên cạnh đơn hàng từ các thị trường lớn của Mỹ và Châu Âu, các doanh nghiệp Việt Nam cũng đã nhận được đơn đặt hàng từ Trung Đông và Australia, những khách hàng trung thành của các nhà sản xuất Trung Quốc.

Ông Phương tin rằng Trung Quốc có nhiều lý do để tập trung vào thị trường nội địa. Nền kinh tế nước này đang phát triển, thu nhập bình quân đầu người đã tăng lên và nhu cầu đồ gỗ cũng tăng theo.

Tổng nhu cầu trên thế giới một năm là 450 tỉ đô la. Trung Quốc, với 1,4 tỉ người, là một thị trường rộng lớn. Tuy nhiên, ông Phương tin rằng Trung Quốc sẽ tiếp tục xuất khẩu các sản phẩm vì lợi nhuận cao mà hoạt động này đem lại.

Ông cho biết có thể nhận thấy tương lai tươi sáng đối với ngành gỗ Việt Nam. Việt Nam xuất khẩu 7 tỉ USD trong tổng kim ngạch xuất khẩu 150 tỉ USD của ngành công nghiệp này trên thế giới, đồng nghĩa với việc thị trường ngành gỗ vẫn còn lớn.

Các doanh nghiệp Hàn Quốc, Đan Mạch và Thụy Điển đã chọn Việt Nam để thành lập nhà máy, điều này sẽ có tác động tích cực đến thương hiệu của Việt Nam trong thời gian tới.